วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

วิธีการใช้งานไฟล์เพลงคาราโอเกะ นามสกุล emk

ไม่ใช่คนชอบร้องเพลงคาราโอเกะมากนัก  แต่ทว่าไปงานใด ๆ ในหน่วยงาน เพื่อนร่วมงานมักชอบร้องเพลงคาราโอเกะกัน   ดิฉันมักจะอาสาช่วย คีย์เพลงให้ซะมากกว่า ปกติไฟล์เพลงคาราโอเกะมักจะเห็นเป็นนามสกุล cur,lyr,midi  แต่ครั้นไปค้นหาเพลงใหม่ ๆ มาใส่เครื่องไว้ กลับกลายเป็นไฟล์นามสกุล emk  เริ่มสงสัยมันใช้ไงเนี่ย  ดังนั้น จึงได้ค้นหาวิธีการใช้ จึงเก็บมาบันทึกไว้เผยแพร่ต่อค่ะ


        ไฟล์ emk นั้น เกิดจาก ไฟล์นามสกุล .cur .lyr .mid แล้วใช้โปรแกรมแปลงเป็นไฟล์ นามสกุล emk อีกที หนึ่ง โดยใช้กับโปรแกรม eXtreme Karaoke โดยเฉพาะ ส่วนไฟล์แบบ emk นั้น จะมีเพียง 1 ไฟล์เท่านั้น ใช้พื้นที่ในการจัดเก็บน้อยกว่า NCN แต่ไฟล์แบบ emk จะไม่สามารถแก้ไขเนื้อเพลงได้ 
       

 

การใช้งานไฟล์ emk

 

โดยทั่วไปเราจะเก็บไฟล์ ไฟล์เพลงเหล่านี้ไว้ที่โฟลเดอร์ MIDI ดังรูป โดยทั่วไปมักจะอยู่ในรูปแบบ

 

C:\Program Files\eXtreme Soft\eXtreme Karaoke\Songs\MIDI

 

แต่ทว่าดิฉันเลือกติดตั้งโปรแกรมใน drive d เพราะฉะนั้นจึงมีรูปแบบดังนี้

 

D:\EXTREME042010\EXTREME042010\Karaoke04-2-10\songs\MIDI\

 

ปกติไฟล์ midi ของ คาราโอเกะหากไปดาวน์โหลดมามักจะอยู่ในรูปแบบของ zip  หรือ rar ไฟล์ เมื่อแตก zip ไฟล์แล้ว ให้สร้างโฟลเดอร์เก็บค่ะ

 

การใช้งานไฟล์ emk

ไฟล์เพลง emk มักจะมีรหัสเพลง g0001.emk ,m-0001.emk ,00001.emk , 65001.emk  ดังนั้นให้สร้างโฟลเดอร์ย่อยใน โฟลเดอร์ emk ที่ชื่อขึ้นต้นด้วยสัญลักษณ์ของรหัสเพลง แล้ว copy ไฟล์ emk นำไปวางตามโฟลเดอร์นั้น ๆ

 

การใช้งานไฟล์ emk

 

เช่นในรูปภาพดิฉันสร้างโฟลเดอร์ย่อย 3,g,m ดิฉันก็จะ copy ไฟล์เพลงที่ขึ้นต้นด้วยสัญลักษณ์ดังกล่าวไปวางในโฟลเดอร์ที่มีอยู่  หากเปิดโปรแกรม karaoke ขึ้นมาแล้วมีโฟลเดอร์ดังกล่าวอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องสร้างใหม่ ให้ copy emk ไฟล์วางลงไปได้เลย

 

 


ขึ้นตอนต่อไปคือการ Lister เพื่อให้สามารถเล่นเพลงจากตัวโปรแกรมได้..

การใช้งานไฟล์ emk

 

คลิ๊กขวาที่โปรแกรมเลือก song manager  คลิ๊กเลือก lister และตอบ yes รอสักครู่ ให้โปรแกรมทำการ lister เพลงเพื่อให้สามารถเล่นเพลงได้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น