วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สร้างใบงาน crossword ด้วยตัวเองกันเถอะ

เจอปัญหาเรื่องนักเรียนไม่รู้คำศัพท์บ่อย ๆ บังคับให้ท่องก็แล้ว สารพัดวิธีการ   โชคดีที่ได้มีโอกาสไปเห็นโปรแกรมหนึ่ง vocabulary worksheet factory ที่นี่เป็นเหมือนโรงงานผลิตใบงานด้านภาษาเลยก็่ว่าได้ ไม่ใช่เฉพาะภาษาอังกฤษค่ะ  คุณครูภาษาไทยก็สามารถนำไปสร้างเป็นใบงานภาษาไทยได้เช่นกัน
ใบงานด้านภาษา

นี่ไงคะตัวอย่างของใบงานที่ดิฉันสร้างเอง  ทำเป็น crossword ค่ะ แต่ใช่ว่าจะทำได้เฉพาะ crossword นะคะ ยังสามารถสร้างได้ทั้ง wordsearch ,multiply choice,word jumble,word link,word shape,missing letter ฯลฯ ทั้งหมดสามารถสร้างได้เกือบ 30 แบบ แต่ที่นำมายกตัวอย่างขอยกตัวอย่างเฉพาะ  crossword นะคะ
ลองมาดูขั้นตอนการสร้างใบงาน crossword แบบ คร่าว ๆ กันนะคะ เมื่อ setup โปรแกรมเรียบร้อยแล้ว ให้เปิดโปรแกรมขึ้นมา

vocabulary

1 คลิ๊กเลือกเมนู ซ้ายมือ เป็น crossword เพราะเราจะสร้าง crossword ค่ะ ดังรูปด้านบนนะคะ

vocabulary worksheet


  
2.ขั้นตอนถัดมา  คลิีกเลือกดังภาพนะคะ  หมายเลข 2 เพื่อเพิ่มคำศัพท์ค่ะ  ในโปรแกรมมีตัวอย่างสามารถนำมาใช้งานได้  แต่ทว่าหากอยากทำเองก็ต้องเพิ่มคำศัพท์ที่เราต้องการเข้าไปค่ะ

เมื่อเพิ่มคำศัพท์และความหมายเรียบร้อยแล้วให้บันทึก กลับมาที่หน้าจอของโปรแกรมอีกครั้ง

vocabulary worksheet factory


อยากได้คำศัพท์จากแหล่งได้ก็แค่ double click จากชื่อไฟล์งาน ก็สามารถสร้างใบงาน crossword ง่าย ๆ ได้แล้วค่ะ

vocabulary worksheet factory

3.ขั้นตอนที่ 3 เป็นการตกแต่งค่ะ  ลองไล่คลิีกดูทีละตัวนะคะ  แก้ไข Title group แก้ไขคำสั่งที่แสดงในใบงาน header เปลี่ยนหัวข้อการแสดง อาจใส่เป็นชื่อครูเข้าไปในใบงาน หรือใส่ ชื่อเด็กนักเรียนเข้าไปเพิ่มได้ค่ะ  picture เปลี่ยนรูปภาพที่แสดงผล  เราสามารถนำรูปภาพที่อยู่ในเครื่องคอม ใส่เพิ่มเติมได้ค่ะ

นอกเหนือจากนั้นก็เป็นขั้นตอนการตกแต่ง ลองเข้าไปดูที่ขวามือ เมนู options ที่นี่ จะมีคำสั่งให้ปรับแต่งการแสดงผล เช่นจะให้แสดงได้สงสุดกี่คำ  Maximum word ให้ใส่ font อะไร ขนาดเท่าไหร่

vocabulary worksheet factory

เมนูในการทำงานหลัก ๆ แค่นี้ค่ะ ที่เหลือต้องลองลงมือทำกันแล้วหล่ะ  ร้อยรู้ไม่สู้ลงมือทำนะคะ เอาหล่ะ ลุยเลยเถอะ ดาวน์โหลดโปรแกรม vocabulary worksheet factory  version 5 เวอร์ชั่นนี้ให้ทดลองใช้จะสามารถใช้ได้เฉพาะบาง ใบงาน หากอยากได้ฉบับเต็มต้องซื้อค่ะ
โปรแกรม vocabulary worksheet ทุกรุ่นใช้กับ microsoft net framework ต้องดาวน์โหลดมาติดตั้งด้วยนะคะ




5 ความคิดเห็น:

  1. เวลาจะก็อปลงแฟลชไดร์ก็อบอย่างไรคะ เพราะว่าก็อบไปแล้วมันเปิดไม่ได้ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

    ตอบลบ
  2. ให้บันทึกเป็นเอกสาร pdf ค่ะ จึงจะสามารถบันทึกลง flash drive ได้ อ่านการสร้างเอกสาร pdf เพิ่มเติมได้ที่ http://tip-software.blogspot.com/2012/10/how-to-create-pdf-file-with-free.html

    ตอบลบ
  3. ทำไม่มีโฆษณาด้วยล่ะค่ะเวลาปริ้นซ์งานอ่ะค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ฟรีต้องซื้อนะ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ27 มีนาคม 2559 เวลา 01:22

    ใช้ V3 พอได้ ไม่ติดลายน้ำ
    kurmui.srk.ac.th

    ตอบลบ